VIETNAMESE

hành chính công

ENGLISH

public administration

  
NOUN

/ˈpʌblɪk ædˌmɪnɪˈstreɪʃən/

Hành chính công là các hoạt động quản lý và điều hành của các cơ quan và tổ chức công quyền, nhằm phục vụ lợi ích công cộng và đáp ứng nhu cầu của cộng đồng.

Ví dụ

1.

Khóa học bao gồm các khía cạnh khác nhau của hành chính công và quản trị.

The course covered various aspects of public administration and governance.

2.

Anh học hành chính công để theo đuổi sự nghiệp phục vụ chính phủ.

He studied public administration to pursue a career in government service.

Ghi chú

Phân biệt administration và management: - Administration (quản lý hành chính): Đề cập đến việc tổ chức, điều hành và giám sát các hoạt động trong một tổ chức, bao gồm lập kế hoạch, quản lý tài chính, phân công nhiệm vụ, và xử lý các vấn đề hành chính. Ví dụ: The administration of the company is responsible for making strategic decisions and overseeing day-to-day operations. (Ban quản lý của công ty có trách nhiệm đưa ra quyết định chiến lược và giám sát hoạt động hàng ngày.) - Management (quản lý): Đề cập đến việc điều hành và kiểm soát các nguồn lực nhằm đạt được mục tiêu của tổ chức. Quản lý bao gồm lãnh đạo, phân công nhiệm vụ, tập trung vào quy trình và quản lý nhân viên. Ví dụ: The management team is responsible for setting goals and objectives and ensuring that they are achieved efficiently. (Đội ngũ quản lý có trách nhiệm đặt ra mục tiêu và đảm bảo chúng được đạt được một cách hiệu quả.)