VIETNAMESE

bún đậu mắm tôm

bún đậu

ENGLISH

noodle and tofu with shrimp sauce

  
NOUN

/ˈnudəl ænd ˈtoʊfu wɪð ʃrɪmp sɔs/

vermicelli with fried tofu and shrimp paste, noodle and tofu with fermented shrimp sauce

Bún đậu mắm tôm là món ăn đơn giản, dân dã trong ẩm thực miền Bắc Việt Nam. Thành phần chính gồm có bún tươi, đậu hũ chiên vàng, chả cốm, nem chua, mắm tôm pha chanh, ớt và ăn kèm với các loại rau thơm như tía tô, kinh giới, rau húng, xà lách, cà pháo...

Ví dụ

1.

Nhiều du khách nước ngoài cho rằng bún đậu mắm tôm là món ăn dậy mùi nhất mà họ chỉ có thể tìm thấy ở Việt Nam.

Many foreign tourists consider noodle and tofu with shrimp sauce as the smelliest food they could find in Viet Nam.

2.

Mọi người, không chỉ ở miền Bắc Việt Nam mà còn trên khắp cả nước yêu thích món bún đậu mắm tôm vì nó có giá rẻ và hương vị tuyệt vời.

Noodle and tofu with shrimp sauce has won the hearts of all ages not only in North Vietnam but also around the country because of its cheap price and great taste.

Ghi chú

Hầu hết các món ăn, đặc biệt là những món đặc trưng theo quốc gia hoặc vùng, miền, sẽ không có tên gọi tiếng Anh chính thức. Tên gọi của các món ăn trong tiếng Anh thường được hình thành bằng cách kết hợp những thực phẩm có trong món ăn đó; nhưng để giúp các bạn dễ nhớ hơn thì DOL sẽ khái quát tên gọi một số món ăn Việt Nam thành công thức.

(Lưu ý: Công thức này không áp dụng với tất cả các món, sẽ có trường hợp ngoại lệ.)

Chúng ta thường dùng công thức: tên loại thức ăn kèm + noodle hoặc noodle with + tên loại thức ăn kèm để diễn tả các món bún không có nước dùng ở Việt Nam.

Ví dụ: Hanoi kebab rice noodle có nghĩa là bún chả Hà Nội hoặc Noodle with fermented shrimp paste có nghĩa là bún đậu mắm tôm.